มาตรฐานที่ 4 ด้านการประกันคุณภาพภายใน
สถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายใน และดำเนินการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนามาตรฐานการศึกษาประกอบด้วยการประเมินคุณภาพภายใน การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพการศึกษา จำนวน 2 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระดับคุณภาพในการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน
ประเด็นการประเมิน |
หลักฐานจาก |
1. สถานศึกษา มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
โดยการมีส่วนร่วมของครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้เรียน ชุมชน สถานประกอบการ
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน |
งานประกันฯ |
2. สถานศึกษา ได้ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา |
งานวางแผน |
3. สถานศึกษา ได้จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาและจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา |
งานประกันฯ |
4. สถานศึกษา ได้จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน |
งานประกันฯ |
5. สถานศึกษา ได้จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องจากผลการประเมินคุณภาพภายในและผลการประเมินคุณภาพภายนอก |
งานประกันฯ |
ระดับคุณภาพ
ผลการประเมิน |
ค่าคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1, 2, 3, 4 และ 5 |
5 คะแนน |
ดีมาก |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1, 2, 3 และ 4 |
4 คะแนน |
ดี |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1, 2 และ 3 |
3 คะแนน |
พอใช้ |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1 และ 2 |
2 คะแนน |
ต้องปรับปรุง |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1 |
1 คะแนน |
ต้องปรับปรุงเร่งด่วน |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.2 ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่มีการพัฒนา
ประเด็นการประเมิน
ร้อยละของจำนวนตัวบ่งชี้ที่มีการพัฒนาเทียบกับจำนวนตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่มีการประเมิน
สูตรการคำนวณ
ร้อยละ = จำนวนตัวบ่งชี้ที่มีการพัฒนา x 100
จำนวนตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่มีการประเมิน
ระดับคุณภาพ
ให้เทียบบัญญัติไตรยางศ์ ทศนิยมสองตำแหน่งไม่ปัดเศษ โดยกำหนดผลจากประเด็น
การประเมินตั้งแต่ค่าร้อยละ 80.00 ขึ้นไป เทียบได้ค่าคะแนน 5.00
สูตรการคำนวณ
ค่าคะแนน = ร้อยละจากประเด็นการประเมิน x 5
80
ค่าคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
4.51 –5.00 |
ดีมาก |
3.51 –4.50 |
ดี |
2.51 –3.50 |
พอใช้ |
1.51 –2.50 |
ต้องปรับปรุง |
0.00 –1.50 |
ต้องปรับปรุงเร่งด่วน |