มาตรฐานที่ 3 ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ ตามหลักสูตรและระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนของแต่ละหลักสูตร ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแลให้ครูจัดการเรียนการสอนรายวิชาให้ถูกต้อง ครบถ้วน
สมบูรณ์ มีการพัฒนารายวิชาหรือกำหนดรายวิชาใหม่หรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติมให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการของตลาดแรงงาน จำนวน 4 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 ระดับคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนรายวิชา
ประเด็นการประเมิน |
หลักฐานจาก |
1. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแล ให้ครูทุกคนจัดทำแผนการจัดการ
เรียนรู้รายวิชาที่ถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ ด้วยเทคนิควิธีการสอนที่หลากหลาย
และบูรณาการคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทุกรายวิชาที่สอน |
ฝ่ายวิชาการ
งานหลักสูตร |
2. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแล ให้ครูทุกคนจัดการเรียนการสอน
ตามแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา และมีการบันทึกหลังการสอน |
ฝ่ายวิชาการ
งานหลักสูตร |
3. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแล ให้ครูทุกคนนำผลจากการวัดผล
และการประเมินผลการเรียนตามสภาพจริงไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน |
ฝ่ายวิชาการ
งานวัดผลฯ |
4. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแล ให้มีการนิเทศการจัดการเรียน
การสอนของครูทุกคน เพื่อเป็นข้อมูลในการแก้ไขปัญหา พัฒนาการเรียนการสอน |
ฝ่ายวิชาการ
งานหลักสูตร |
5. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแล ให้ครูทุกคนแก้ไขปัญหา พัฒนา
การเรียนการสอนรายวิชาโดยการศึกษาหรือการวิจัย อย่างน้อย 1 รายวิชา
ซึ่งประกอบด้วย
(1) การระบุปัญหา
(2) การระบุวัตถุประสงค์
(3) วิธีการดำเนินการ
(4) การเก็บข้อมูล
(5) การวิเคราะห์รายงานสรุปผล เพื่อนำความรู้ที่ได้จากการศึกษา หรือ
การวิจัย ไปใช้ประโยชน์ |
ฝ่ายวิชาการ
งานหลักสูตร
งานวิจัยฯ |
ระดับคุณภาพ
ผลการประเมิน |
ค่าคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 5 ข้อ |
5 คะแนน |
ดีมาก |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 4 ข้อ |
4 คะแนน |
ดี |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 3 ข้อ |
3 คะแนน |
พอใช้ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 2 ข้อ |
2 คะแนน |
ต้องปรับปรุง |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 1 ข้อ |
1 คะแนน |
ต้องปรับปรุงเร่งด่วน |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 ระดับคุณภาพในการพัฒนารายวิชาหรือกลุ่มวิชา
ประเด็นการประเมิน |
หลักฐานจาก |
1. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแลให้ครูศึกษา สำรวจข้อมูล
ความต้องการในการพัฒนารายวิชา หรือกลุ่มวิชา |
งานหลักสูตร
แผนกวิชา |
2. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแลให้ครูพัฒนารายวิชา หรือกลุ่มวิชา
ตามข้อ 1 จากเอกสารอ้างอิงที่เชื่อถือได้ หรือพัฒนาร่วมกับสถานประกอบการ
หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
งานหลักสูตร
แผนกวิชา |
3. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุนสื่อการสอนและกำกับดูแลให้ครูจัดการเรียน
การสอนในรายวิชาหรือกลุ่มวิชาที่พัฒนาให้ถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ |
งานหลักสูตร
แผนกวิชา |
4. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแลให้มีการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล
และนำผลไปปรับปรุงแก้ไขรายวิชาหรือกลุ่มวิชาที่พัฒนา |
งานหลักสูตร
แผนกวิชา |
5. สถานศึกษา มีรายวิชาหรือกลุ่มวิชาที่พัฒนาตามประเด็นการประเมินข้อ 1 –4
ไม่เกิน 3 ปี ครบทุกสาขางานที่จัดการเรียนการสอน |
งานหลักสูตร
แผนกวิชา |
ระดับคุณภาพ
ผลการประเมิน |
ค่าคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1, 2, 3, 4 และ 5 |
5 คะแนน |
ดีมาก |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1, 2, 3 และ 4 |
4 คะแนน |
ดี |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1, 2 และ 3 |
3 คะแนน |
พอใช้ |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1 และ 2 |
2 คะแนน |
ต้องปรับปรุง |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1 |
1 คะแนน |
ต้องปรับปรุงเร่งด่วน |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.3 ระดับคุณภาพในการจัดการศึกษา
ประเด็นการประเมิน |
หลักฐานจาก |
1. สถานศึกษา จัดการศึกษาระบบทวิภาคีตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการเรื่อง
มาตรฐานการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวน
สาขางานที่จัดการเรียนการสอนในกรณีที่มีจำนวนสาขางานไม่ถึง 5 สาขางาน
ต้องจัดการศึกษาระบบทวิภาคีอย่างน้อย 1 สาขางาน |
งานทวิภาคี |
2. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแลให้ผู้เรียนได้ฝึกประสบการณ์ทักษะ
วิชาชีพในสถานประกอบการ หน่วยงานที่สอดคล้องกับสาขางานที่เรียน โดยมีครู
นิเทศไปนิเทศผู้เรียนอย่างน้อย 1 ครั้ง |
งานทวิภาคี
แผนกวิชา |
3. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแลให้ผู้เรียนทุกคนทำโครงการพัฒนา
ทักษะวิชาชีพที่สอดคล้องกับสาขางานที่เรียนเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่มตาม
ความเหมาะสม โดยผลงานที่เกิดขึ้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ไม่น้อยกว่า
ร้อยละ 80 ของจำนวนโครงการทั้งหมด |
งานวิจัยฯ
แผนกวิชา |
4. สถานศึกษา จัดให้ผู้เรียนได้รับการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ ตามหลักเกณฑ์และ
วิธีการในการประเมินมาตรฐานวิชาชีพที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
กำหนด โดยมีผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินครบถ้วน สมบูรณ์ จากการเข้ารับการประเมินครั้งแรกไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนครบ
ทุกรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตร |
งานวัดผลฯ
แผนกวิชา |
5. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแลให้ผู้เรียนได้รับรางวัล ประกาศ
เกียรติคุณยกย่องความรู้ความสามารถ คุณธรรมจริยธรรม จากบุคคลหรือหน่วยงาน
ภายนอกหรือองค์กรภายนอก ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของจำนวนผู้เรียนทั้งหมด |
ฝ่ายวิชาการ
แผนกวิชา |
ระดับคุณภาพ
ผลการประเมิน |
ค่าคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 5 ข้อ |
5 คะแนน |
ดีมาก |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 4 ข้อ |
4 คะแนน |
ดี |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 3 ข้อ |
3 คะแนน |
พอใช้ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 2 ข้อ |
2 คะแนน |
ต้องปรับปรุง |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 1 ข้อ |
1 คะแนน |
ต้องปรับปรุงเร่งด่วน |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.4 ระดับคุณภาพในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
ประเด็นการประเมิน |
หลักฐานจาก |
1. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน ให้มีการจัดกิจกรรมด้านการรักชาติ เทิดทูน
พระมหากษัตริย์ ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์
ทรงเป็นประมุข และทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมไม่น้อยกว่า 5 กิจกรรม
และกำกับดูแลให้ผู้เรียนแต่ละคนเข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 1 กิจกรรม |
งานกิจกรรม
แผนกวิชา |
2. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน ให้มีการจัดกิจกรรมด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ไม่น้อยกว่า 5 กิจกรรมและกำกับดูแลให้ผู้เรียนแต่ละคนเข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 1 กิจกรรม |
งานกิจกรรม
แผนกวิชา |
3. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน ให้มีการจัดกิจกรรมด้านการกีฬาและนันทนาการ
ไม่น้อยกว่า 5 กิจกรรมและกำกับดูแลให้ผู้เรียนแต่ละคนเข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 1 กิจกรรม |
งานกิจกรรม
แผนกวิชา |
4. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน ให้มีการจัดกิจกรรมด้านการส่งเสริมการดำรงตนตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไม่น้อยกว่า 5 กิจกรรมและกำกับดูแลให้ผู้เรียนแต่ละคนเข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 1 กิจกรรม |
งานกิจกรรม
แผนกวิชา |
5. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน ให้ผู้เรียนใช้ความรู้ความสามารถ ทำงานโดยใช้กระบวนการกลุ่มในการบริการวิชาการ วิชาชีพหรือทำประโยชน์ต่อชุมชน สังคม
ไม่น้อยกว่า 5 กิจกรรมและกำกับดูแลให้ผู้เรียนแต่ละคนเข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 1 กิจกรรม |
งานโครงการ
พิเศษ
แผนกวิชา |
ระดับคุณภาพ
ผลการประเมิน |
ค่าคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 5 ข้อ |
5 คะแนน |
ดีมาก |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 4 ข้อ |
4 คะแนน |
ดี |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 3 ข้อ |
3 คะแนน |
พอใช้ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 2 ข้อ |
2 คะแนน |
ต้องปรับปรุง |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 1 ข้อ |
1 คะแนน |
ต้องปรับปรุงเร่งด่วน |