มาตรฐานที่ 2
มาตรฐานที่ 2 ด้านบริหารจัดการศึกษา
สถานศึกษามีการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางสถานศึกษาคุณธรรม และนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด มีการบริหารจัดการทรัพยากรของสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้ง การประสานความร่วมมือกับบุคคล ชุมชน สมาคม ชมรม สถานประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนามาตรฐานการศึกษาทุกระดับ จำนวน 6 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระดับคุณภาพในการดำเนินการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทาง
สถานศึกษาคุณธรรม
ประเด็นการประเมิน |
หลักฐานจาก |
1. สถานศึกษามีการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานศึกษาคุณธรรม
และผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียนร่วมกัน |
ฝ่ายวิชาการ
แผนกวิชา |
2. สถานศึกษามีการกำหนด “คุณธรรมอัตลักษณ์ของสถานศึกษา”พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของกลุ่มผู้บริหาร กลุ่มครู และบุคลากรทางการศึกษา และกลุ่มผู้เรียน
ด้วยความสมัครใจ เต็มใจและโดยการมีส่วนร่วมของทุกคน |
ฝ่ายวิชาการ
แผนกวิชา |
3. สถานศึกษาจัดให้กลุ่มผู้บริหาร กลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษา และกลุ่มผู้เรียนจัดทำโครงการคุณธรรม จริยธรรม และกำหนดเป้าหมาย พฤติกรรมที่พึงประสงค์ร่วมกันของแต่ละกลุ่ม |
ฝ่ายวิชาการ
แผนกวิชา |
4. สถานศึกษาส่งเสริม สนับสนุนให้กลุ่มผู้บริหาร กลุ่มครูและบุคลากร
ทางการศึกษา และกลุ่มผู้เรียน ดำเนินการตามโครงการคุณธรรม จริยธรรม
โดยมีการนิเทศและเสริมแรง |
ฝ่ายวิชาการ
แผนกวิชา |
5. สถานศึกษามีการประเมินผลการดำเนินการดำเนินการและตามเป้าหมาย
ที่กำหนด และมีการกำหนดแนวทางการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง |
ฝ่ายวิชาการ
แผนกวิชา |
ระดับคุณภาพ
ผลการประเมิน |
ค่าคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1, 2, 3, 4 และ 5 |
5 คะแนน |
ดีมาก |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1, 2, 3 และ 4 |
4 คะแนน |
ดี |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1, 2 และ 3 |
3 คะแนน |
พอใช้ |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1 และ 2 |
2 คะแนน |
ต้องปรับปรุง |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1 |
1 คะแนน |
ต้องปรับปรุงเร่งด่วน |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 ระดับคุณภาพในการดำเนินการตามนโยบายสำคัญของหน่วยงานต้นสังกัด
ประเด็นการประเมิน |
หลักฐานจาก |
1. ผู้อำนวยการสถานศึกษามีความรู้ความเข้าใจ ในนโยบายสำคัญที่หน่วยงาน
ต้นสังกัดมอบหมายได้อย่างถูกต้อง |
ผู้อำนวยการ |
2. ผู้อำนวยการสถานศึกษามีความสามารถในการสื่อสารให้ครู บุคลากร
ทางการศึกษา และผู้เรียนรวมทั้งผู้ปกครอง ชุมชน สถานประกอบการและ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน |
ผู้อำนวยการ |
3. ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียน ร่วมกันกำหนดแผนงาน
โครงการ กิจกรรม และเป้าหมาย และดำเนินงานเพื่อให้นโยบายสำคัญของหน่วยงานต้นสังกัดประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย |
ผู้บริหาร
หัวหน้าแผนก
วิชา |
4. ผู้อำนวยการสถานศึกษามีการติดตาม ตรวจสอบการดำเนินงานตามแผนงาน
โครงการ กิจกรรม และเป้าหมายที่กำหนด |
ผู้อำนวยการ |
5. ผู้อำนวยการสถานศึกษามีการประเมินผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย
และกำหนดแผนพัฒนาต่อไป |
ผู้อำนวยการ |
ระดับคุณภาพ
ผลการประเมิน |
ค่าคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1, 2, 3, 4 และ 5 |
5 คะแนน |
ดีมาก |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1, 2, 3 และ 4 |
4 คะแนน |
ดี |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1, 2 และ 3 |
3 คะแนน |
พอใช้ |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1 และ 2 |
2 คะแนน |
ต้องปรับปรุง |
ปฏิบัติตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1 |
1 คะแนน |
ต้องปรับปรุงเร่งด่วน |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการด้านบุคลากร
ประเด็นการประเมิน |
หลักฐานจาก |
1. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแล ให้มีจำนวนครูทั้งหมดเทียบกับจำนวน
ผู้เรียนทั้งหมด ตามเกณฑ์มาตรฐานอัตรากำลังในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ตามหนังสือ ก.ค.ศ. ที่ ศธ. 0206.6/55 ลงวันที่ 22 มกราคม 2557 หรือระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ว่าด้วยการกำหนดจำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนเอกชนในระบบ พ.ศ.2551 แล้วแต่กรณี |
งานบุคลากร |
2. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแล ให้ครูผู้สอนในแต่ละรายวิชาทุกคน
เป็นผู้ที่จบการศึกษาตรงหรือสัมพันธ์กับรายวิชาที่สอน หรือเป็นผู้ที่ได้เข้ารับการศึกษาหรือฝึกอบรมเพิ่มเติมตรงหรือสัมพันธ์กับรายวิชาที่สอน |
งานบุคลากร |
3. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแล ให้ครูไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ได้ศึกษา
ฝึกอบรม ประชุมวิชาการ ศึกษาดูงานด้านวิชาการหรือวิชาชีพที่ตรงหรือสัมพันธ์กับ
รายวิชาที่สอน ไม่น้อยกว่า 10 ชั่วโมงต่อปี |
งานบุคลากร |
4. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแล ให้มีจำนวนบุคลากรทางการศึกษา
ตามเกณฑ์มาตรฐานอัตรากำลังในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ตามหนังสือ ก.ค.ศ. ที่ ศธ. 0206.6/55 ลงวันที่ 22 มกราคม 2557 หรือระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ว่าด้วยการกำหนดจำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนเอกชนในระบบ พ.ศ.2551 แล้วแต่กรณี |
งานบุคลากร |
5. สถานศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแล ให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ได้รับการประกาศเกียรติคุณ ยกย่องความรู้ ความสามารถ คุณธรรม จริยธรรม
จรรยาบรรณวิชาชีพ จากหน่วยงานหรือองค์กรภายนอก ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5
ของจำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งหมด |
งานบุคลากร |
ระดับคุณภาพ
ผลการประเมิน |
ค่าคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 5 ข้อ |
5 คะแนน |
ดีมาก |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 4 ข้อ |
4 คะแนน |
ดี |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 3 ข้อ |
3 คะแนน |
พอใช้ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 2 ข้อ |
2 คะแนน |
ต้องปรับปรุง |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 1 ข้อ |
1 คะแนน |
ต้องปรับปรุงเร่งด่วน |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.4 ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการด้านการเงิน
ประเด็นการประเมิน |
หลักฐานจาก |
1. สถานศึกษา มีการพัฒนาแผนปฏิบัติงานประจำปี มีการจัดงบประมาณเป็นค่าใช้จ่ายของแผนงาน โครงการ กิจกรรมต่างๆ |
งานวางแผน |
2. สถานศึกษา มีรายจ่ายค่าวัสดุฝึก อุปกรณ์และสื่อสำหรับการเรียนการสอน
ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของงบดำเนินการ |
งานวางแผน |
3. สถานศึกษา มีรายจ่ายในการส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้เรียนใช้ความรู้ความสามารถ
ไปบริการวิชาการวิชาชีพหรือทำประโยชน์ต่อชุมชน สังคมไม่น้อยกว่าร้อยละ 1
ของงบดำเนินการ |
งานวางแผน |
4. สถานศึกษา มีรายจ่ายในการส่งเสริม สนับสนุน การจัดทำการประกวด
การแสดงโครงการพัฒนาทักษะวิชาชีพ นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์
ของผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของงบดำเนินการ |
งานวางแผน |
5. สถานศึกษา มีรายจ่ายในการส่งเสริม สนับสนุน การจัดกิจกรรมด้านการรักชาติ
เทิดทูนพระมหากษัตริย์ ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมี
พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การกีฬาและนันทนาการ การส่งเสริมการดำรงตนตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของงบดำเนินการ |
งานวางแผน |
ระดับคุณภาพ
ผลการประเมิน |
ค่าคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 5 ข้อ |
5 คะแนน |
ดีมาก |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 4 ข้อ |
4 คะแนน |
ดี |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 3 ข้อ |
3 คะแนน |
พอใช้ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 2 ข้อ |
2 คะแนน |
ต้องปรับปรุง |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 1 ข้อ |
1 คะแนน |
ต้องปรับปรุงเร่งด่วน |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.5 ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการด้านอาคารสถานที่ ด้านครุภัณฑ์
และด้านฐานข้อมูลสารสนเทศ
ประเด็นการประเมิน |
หลักฐานจาก |
1. สถานศึกษา มีการพัฒนาและดูแลสภาพแวดล้อม ภูมิทัศน์ของสถานศึกษา
ให้สะอาด เรียบร้อย สวยงาม และปลอดภัย |
งานอาคารฯ
แผนกวิชา |
2. สถานศึกษา มีการกำกับดูแลการใช้อาคารสถานที่ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ
โรงฝึกงาน ศูนย์วิทยบริการและอื่นๆ ให้มีสภาพที่พร้อมใช้งาน มีความปลอดภัย
สะอาด เรียบร้อย สวยงาม |
งานอาคารฯ
แผนกวิชา |
3. สถานศึกษา มีการกำกับดูแลในการจัดหา การใช้ การบำรุงรักษาครุภัณฑ์
ที่เหมาะสม เพียงพอ และมีความปลอดภัยในทุกสาขางานที่จัดการเรียนการสอน |
แผนกวิชา |
4. สถานศึกษา มีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในการบริหารจัดการระบบ
ฐานข้อมูล อย่างน้อย 4 ประเภท อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ คือ
(1) มีระบบป้องกันผู้บุกรุกระบบฐานข้อมูลจากภายในและภายนอก
(2) มีการกำหนดสิทธิการเข้าถึงระบบฐานข้อมูลอย่างชัดเจน
(3) มีการติดตั้งโปรแกรม Anti Virus เพื่อป้องกันไวรัสและกำจัดไวรัส
ในเครื่องลูกข่าย
(4) มรฐานข้อมูลการ Update เป็นปัจจุบัน
(5) มีการสำรองฐานข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ |
งานศูนย์ข้อมูล
แผนกวิชา |
5. สถานศึกษา ส่งเสริมให้ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้เรียน สามารถ
ใช้ประโยชน์จากการบริหารจัดการฐานข้อมูลสารสนเทศ อย่างมีคุณภาพ |
งานศูนย์ข้อมูล
แผนกวิชา |
ระดับคุณภาพ
ผลการประเมิน |
ค่าคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 5 ข้อ |
5 คะแนน |
ดีมาก |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 4 ข้อ |
4 คะแนน |
ดี |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 3 ข้อ |
3 คะแนน |
พอใช้ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 2 ข้อ |
2 คะแนน |
ต้องปรับปรุง |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 1 ข้อ |
1 คะแนน |
ต้องปรับปรุงเร่งด่วน |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.6 ระดับคุณภาพในการประสานงานความร่วมมือเพื่อการบริหารจัดการ
ประเด็นการประเมิน |
หลักฐานจาก |
1. สถานศึกษา มีแผนงาน โครงการ ในการประสานความร่วมมือกับบุคคล ชุมชน
สมาคม ชมรม สถานประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อระดมทรัพยากร
ในการบริหารจัดการศึกษา |
งานทวิภาคี
แผนกวิชา |
2. สถานศึกษา มีจำนวนบุคคล ชุมชน สมาคม ชมรม สถานประกอบการ หน่วยงานที่ร่วมมือในการการจัดการศึกษาด้านระบบทวิภาคี หรือด้านการฝึกประสบการณ์
ทักษะวิชาชีพ หรือด้านการศึกษาดูงานของผู้เรียนด้านใดด้านหนึ่ง หรือหลายด้าน
โดยมีสัดส่วนของความร่วมมือ 1 แห่ง ต่อผู้เรียนไม่เกิน 40 คน |
งานทวิภาคี
แผนกวิชา |
3. สถานศึกษา ได้รับความร่วมมือช่วยเหลือจากบุคคล ชุมชน สมาคม ชมรม
สถานประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรับเชิญเป็นครูพิเศษ วิทยากร
ร่วมพัฒนาผู้เรียนในทุกสาขางานที่จัดการเรียนการสอน |
งานทวิภาคี
แผนกวิชา |
4. สถานศึกษา ได้รับความร่วมมือช่วยเหลือจากบุคคล ชุมชน สมาคม ชมรม
สถานประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการมอบทุนการศึกษาให้แก่ผู้เรียน
โดยมีสัดส่วน 1 ทุนต่อผู้เรียนไม่เกิน 100 คน |
งานทวิภาคี
สมาคมครูฯ
ครูที่ปรึกษา |
5. สถานศึกษา ได้รับความร่วมมือช่วยเหลือจากบุคคล ชุมชน สมาคม ชมรม
สถานประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริจาคเงิน หรือวัสดุอุปกรณ์
หรือครุภัณฑ์ หรือสิ่งอื่นๆ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เพื่อส่งเสริม สนับสนุน
การจัดการศึกษา จำนวนไม่น้อยกว่า 5 รายการ |
งานกิจกรรม
สมาคมครูฯ
แผนกวิชา |
ระดับคุณภาพ
ผลการประเมิน |
ค่าคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 5 ข้อ |
5 คะแนน |
ดีมาก |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 4 ข้อ |
4 คะแนน |
ดี |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 3 ข้อ |
3 คะแนน |
พอใช้ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 2 ข้อ |
2 คะแนน |
ต้องปรับปรุง |
มีผลตามประเด็นการประเมิน 1 ข้อ |
1 คะแนน |
ต้องปรับปรุงเร่งด่วน |