มาตรฐานที่ ๑ ด้านผลการจัดการศึกษา ผู้สำเร็จการศึกษาเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม ตามอัตลักษณ์ของสถานศึกษาคุณธรรม มีความรู้ ความสามารถตามมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของหลักสูตรในแต่ละระดับและแต่ละสาขาวิชา สาขางาน เป็นที่พึงพอใจของตลาดแรงงาน และมีสัดส่วนผู้สำเร็จการศึกษาเที่ยบกับผู้เรียนแรกเข้าตามเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน ๒ ตัวบงชี้ คือ
ตัวบงชี้ที่ ๑.๑ ระดับความพึงพอใจที่มีต่อคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา
คำอธิบาย
สถานศึกษามีการจัดเก็บข้อมูลผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ ศึกษาต่อ และประกอบอาชีพอิสระภายในหนึ่งปี และสำรวจความพึงพอใจต่อคุณภาพของผุู้สำเร็จการศึกษา จากกลุ่มเป้าหมายคือ จากสถานประกอบการ หน่วยงานที่ผู้สำเร็จการศึกษาไปทำงาน จากสถานศึกษาที่ผู้สำเร็จการศึกาาต่อและจากบุคคล สถานประกอบการ หน่วยงานผู้รับบริการจากการประกอบอาชีพอิสระของผู้สำเร็จการศึกษาโดยใช้แบบสอบถามแบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ๕ ระดับ เพื่อเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์และสรุปผลอย่างถูกต้อง
คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๕๖ 3 ด้านคือ
๑.ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่ คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ พฤติกรรมลักษณะนิสัย และทักษะทางปัญญา
๒.ด้านสมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป ได้แก่ ความรู้และทักษะการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน การทำงานร่วมกับผู้อื่น การใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การประยุกติ์ใช้ตัวเลข การจัดการและการพัฒนางาน
๓.ด้านสมรรถนะวิชาชีพ ได้แก่ ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาชีพ สู่การปฏิบัติงานจริง รวมทั้งประยุกต์สู่อาชีพ
ประเด็นการประเมิน
ประเด็นการประเมิน |
หลักฐานจาก |
1. สถานศึกษามีข้อมูลผู้สำเร็จการศึกษา จำแนกเป็น ผู้ที่ได้งานทำในสาขา
ที่เกี่ยวข้อง ศึกษาต่อ และประกอบอาชีพอิสระในสาขาที่เกี่ยวข้องภายในหนึ่งปี ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนผู้สำเร็จการศึกษา |
งานแนะแนว |
2. สถานศึกษามีการสำรวจความพึงพอใจต่อคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาเป็นรายบุคคล และได้รับข้อมูลตอบกลับ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 จากสถานประกอบการ หรือหน่วยงานที่ผู้สำเร็จการศึกษาไปทำงาน จากสถานศึกษาที่ผู้สำเร็จการศึกษาไปศึกษาต่อ และจากบุคคล สถานประกอบการ หน่วยงานผู้รับบริการ จากการประกอบอาชีพอิสระของผู้สำเร็จการศึกษา |
งานแนะแนว |
3. สถานศึกษามีจำนวนข้อมูลตอบกลับที่มีผลการประเมินความพึงพอใจ
ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์เฉลี่ย 3.51 –5.00 ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
ของจำนวนข้อมูลตอบกลับ |
งานแนะแนว |
4. สถานศึกษามีจำนวนข้อมูลตอบกลับที่มีผลการประเมินความพึงพอใจ
ด้านสมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไปเฉลี่ย 3.51 –5.00 ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป ของจำนวนข้อมูลตอบกลับ |
งานแนะแนว |
5. สถานศึกษามีจำนวนข้อมูลตอบกลับที่มีผลการประเมินความพึงพอใจ
ด้านสมรรถนะวิชาชีพเฉลี่ย 3.51 –5.00 ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
ของจำนวนข้อมูลตอบกลับ |
งานแนะแนว |
ระดับคุณภาพ
ผลการประเมิน |
ค่าคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1, 2, 3, 4 และ 5
รวม 5 ข้อ |
5 คะแนน |
ดีมาก |
มีผลตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1, 2 และ 3, 4 หรือ 3, 5
หรือ 4, 5 รวม 4 ข้อ |
4 คะแนน |
ดี |
มีผลตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1, 2 และ 3 หรือ 4 หรือ 5 รวม 3 ข้อ |
3 คะแนน |
พอใช้ |
มีผลตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1 และ 2 |
2 คะแนน |
ต้องปรับปรุง |
มีผลตามประเด็นการประเมิน ข้อ 1 |
1 คะแนน |
ต้องปรับปรุงเร่งด่วน |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 ร้อยละของผู้สำเร็จการศึกษาเทียบกับจำนวนผู้เข้าเรียน
ประเด็นการประเมิน
ร้อยละของจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาเทียบกับจำนวนผู้เข้าเรียนแรกเข้าของรุ่นนั้น
สูตรการคำนวณ
ร้อยละ = จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา x 100
จำนวนผู้เข้าเรียนแรกข้าวของรุ่น
ระดับคุณภาพ
ให้เทียบบัญญัติไตรยางศ์ ทศนิยมสองตำแหน่งไม่ปัดเศษ โดยกำหนดผลจากประเด็น
การประเมินตั้งแต่ค่าร้อยละ 80.00 ขึ้นไป เทียบได้ค่าคะแนน 5.00
สูตรการคำนวณ
ค่าคะแนน = ร้อยละจากประเด็นการประเมิน x 5
80
ค่าคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
4.51 –5.00 |
ดีมาก |
3.51 –4.50 |
ดี |
2.51 –3.50 |
พอใช้ |
1.51 –2.50 |
ต้องปรับปรุง |
0.00 –1.50 |
ต้องปรับปรุงเร่งด่วน |